Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Gia sư Yến Nhi chia sẻ quá trình học piano gian nan của mình do không có người hướng dẫn Phần 1

Nếu các bạn biết cách học thì quá trình để chơi tốt, chơi giỏi đàn piano không phải mất tới cả chục năm như Yến Nhi nhé. Hôm nay rảnh rỗi mình viết bài về quá trình học đàn piano nhiều gian nan của mình một phần do ngày nhỏ chưa biết cách học đúng, chưa có người hướng dẫn đường đi nước bước cộng với ngày đó không có online nên không biết có anh chị đi trước nào chia sẻ cách học vì vậy mình đã mất cả chục năm mới được như ngày hôm nay. Theo mình quá trình học của các bạn có thể chỉ mất khoảng 3 năm hoặc không đến để chơi tốt như mình.

Ngày đầu lúc đó khoảng 9 tuổi thì phải mình cũng không nhớ rõ 100% lắm mình học trong khoảng hơn 1 năm đến gần 2 năm gì đó là mình mới biết chơi được bản nhạc 2 tay mà bây giờ mình dạy kèm cho các bạn có khi chỉ mât vài tháng là chơi tốt.
Tiếp đó là khoảng thời gian từ lúc mình 11 tuổi đến 15 tuổi mình chỉ theo học tuần 1 buổi (có tháng chỉ học được 1 buổi do bận cái này cái kia, không tập trung học) mình tập hát với đoàn văn nghệ, học đệm hát thánh ca để chơi vào những ngày chủ nhật (cũng có lần được chơi, có lần không được chơi do có bạn hay chị chơi tốt hơn mình nhỏ trong nhóm nên không phải là sự lựa chọn đầu tiên). Nhưng cũng nhờ thế mà mình quyết tâm hơn, tự tìm tòi tăng sự hiểu biết của bản thân, sáng tao hơn trong quá trình học. Mình luôn để ý thật kĩ những phần mà anh chị thầy cô, cô chú đoàn ca chơi để mình có thể chơi lại được trong quá trình mình tập sao cho giống nhất có thể và bây giờ mình đi dạy gia sư đàn piano tại nhà thì mình kèm học sinh hướng dẫn kĩ thuật các em học cái này và tự tìm hiểu cũng như có sự hướng dẫn đúng hướng các em vừa học vừa thực hành rất nhanh thôi chứ đâu đi lan man như mình ngày đó.
Thời gian này thật sự bây giờ nghĩ lại thấy tiếc do không có người hướng dẫn, chỉ bảo mình để mà mình đã phải tự đệm hát mà phải tự thân vận động, tự lắng nghe rồi chơi lại. Nhưng cái gì cũng có giá của nó quãng thời gian đấy giúp mình có cách tự học và nhiều kinh nghiệm để sau này và bây giờ mình đi dạy gia sư piano cho các em hiệu quả hơn nhiều, chia sẻ những bí quyết tự học của bản thân, những điều tránh lặp lại và những sai lầm mà không phải ai cũng có vì hầu như mọi người chỉ chia sẻ về sự thành công về cách để tạo thành công chứ có mấy ai chia sẻ những sai lầm mắc phải để cho người học tránh không mắc phải đó cũng là một thiếu sót mà nhiều bạn gia sư hoặc thầy cô giáo ở các trung tâm có thể nói là lớn chưa có. Quãng thời gian này giúp Nhi có thể viết được hợp âm thuần thục, đệm hát cũng như solo được cả 2 tay và quan trọng nhất là đánh giá tương đối được bài hát này nên đệm kiểu gì cho phù hợp.
Bài viết có thể bạn quan tâm: Lứa tuổi thích hợp để con học đàn Piano
Hôm nay chia sẻ phần 1 như vậy còn phần 2 hôm sau các bạn theo dõi tiếp nhé, giờ buồn ngủ rồi mình đi ngủ đây, mình không giỏi viết lách nên câu cú hơi lủng củng mình sẽ cố gắng hoàn thiện hơn trong những bài viết sau.

 
Scroll to top