Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Kinh nghiệm chọn mua đàn Piano cũ thực tế của gia sư Piano Phần 1

Nhiều anh chị em hoặc các gia đình thích lựa chọn những cây đàn cũ với những lí do khác nhau. Với nhiều gia đình muốn những cây đàn đã sử dụng bởi những người có tiếng, được nhiều người hâm mộ để sưu tầm hay để được chơi trên những cây đàn mà những người đó đã tin tưởng. Với nhiều gia đình vì chi phí muốn một cây đàn thực sự chất lượng, có thương hiệu rất tốt nhưng lại tiết kiệm được khoản chi phí không hề nhỏ. Nhưng để lựa chọn được một cây đàn piano cũ rẻ bền đẹp, chất lượng thương hiệu lại là một vấn đề không hề dễ dàng ngay cả đối với những người có chuyên môn chứ đừng nói đến những người chưa hiểu về đàn hoặc không có những am hiểu chuyên sâu. Chọn đàn cũ theo nhóm gia sư dạy đàn tại nhà chúng ta cần bám vào một số tiêu chí sau đây xin mời bạn đọc tham khảo.

  • Tiêu chí số 1 mình đưa ra đó là xem búa đàn. Búa đàn làm bằng lông cừu có hình quả trứng đánh vào dây làm phát ra âm thanh. Búa đàn là bộ phận cực kỳ quan trọng. Búa sử dụng nhiều thì ở đầu búa sẽ in sâu vết hằn của dây đàn do búa tiếp xúc với dây quá nhều. Người ta phải mài búa  và chỉnh búa về hình dạng ban đầu. Trong khi đó, nếu búa đã phải mài nhiều lần trong quá khứ thì búa sẽ bị mòn và nhỏ lại nhìn bằng mắt thường chúng ta sẽ nhận thấy điều đó tất nhiên là đối với những người biết đàn, đã biết hình dạng búa đàn ban đầu mới nó như thế nào chứ với những người chưa nhìn lần nào thì sao mà so sánh được. Cái rõ nhất mà ít có thể thay đổi được là với đàn chơi nhiều dấu tích của dây đàn ăn sâu vào đầu búa trở thành đường rãnh.
  • Tiêu chí thứ 2 là xem seri nhưng đừng quá lệ thuộc vào nó. Tiêu chí này phụ thuộc cả vào tiêu chí trước, ví dụ từ seri chúng ta có thể biết được năm sản xuất để xem mức độ mới hay cũ. Nếu cây đàn mới sản xuất nhưng búa đàn đã mòn chứng tỏ đàn bị khai thác sử dụng nhiều và thường xuyên. Nếu cây đàn đã sử dụng lâu rồi mà búa đàn và nhiều chi tiết khác còn mới chứng tỏ đàn được giữ gìn tốt.
  • Tiêu chí thứ 3 theo mình chính là bàn phím. Nắm bàn phím bằng ngón trỏ và ngón cái, lắc qua phải qua trái, chuyển động một đôi chút là bình thường. Trường hợp chuyển động thành cụm nhiều là do nỉ (nỉ ngăn chặn tạp âm) ở dưới mặt bàn phím đã mòn và cần phải được thay dán mới lại. Một số cửa hàng người bán đàn thay nỉ mới chất lượng tốt nên ok nhưng một số tiệm lại thay hàng kém chất lượng hoặc gia cố lại không được tốt nên chúng ta cần kiểm tra kỹ.
Hôm nay mình chia sẻ với blog gia sư dạy đàn piano tại nhà ở Hà Nội phần 1 của cách chọn đàn, Piano cũ. Phần sau mình xin chia sẻ tiếp một số tiêu chí mà bạn đọc nên tham khảo để lựa chọn được cây đàn piano như ý.

 
Scroll to top